Trung Quốc trì hoãn cải thiện chất lượng nhiên liệu cho Bắc Kinh
Gần cuối năm nay, cơ quan Bảo vệ môi trường Bắc Kinh thông báo áp dụng tiêu chuẩn khí thải tương đương với EURO IV bắt đầu từ tháng 1/2008 tại thủ đô Bắc Kinh nhằm chuẩn bị cho thế vận hội Olympic được tổ chức tại Trung Quốc trong năm tới. Nhiên liệu xăng và dầu diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro IV khi vào thị trường Bắc Kinh từ ngày 1/7/2007 trước khi thực thi tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ môi trường Quốc gia Trung Quốc (SEPA – State Environment Protection Agency) cho biết, bản thảo tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu vẫn đang xem xét, trì hoãn áp dụng tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt hơn ở thủ đô Bắc Kinh. SEPA tin tưởng rằng bản thảo tiêu chuẩn chất lượng mới sẽ hoàn thành trong cuối năm nay, vẫn còn trước thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro IV trong tháng 1/2008.
Tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu hiện tại và “đề xuất” như sau. Theo đó, thay đổi lớn nhất là hàm lượng Lưu huỳnh giảm từ 150 ppm xuống 50 ppm và Trị số octane RON 95 được nâng lên RON 97. Hai điểm chưng cất T10 được siết chặt từ 700C xuống 600C lớn nhất, và T50 giảm từ 1200C xuống 1100C lớn nhất. Giới hạn mới hàm lượng Mn ở mức 6 mg/l được đưa vào, và hàm luợng Methanol lớn nhất 0.3 % khối lượng được thiết lập lần đầu cho tiêu chuẩn chất lượng xăng Bắc Kinh.
Hiện tại, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro III cho xe tải nhẹ (new light duty vehicles) bắt đầu từ tháng 7/2007 ( Áp dụng cho xe tải nặng từ tháng 1/2007). Tuy nhiên giới hạn Lưu huỳnh trong xăng trên toàn Trung Quốc chỉ giảm đến 150 ppm lớn nhất, bắt đầu kết thúc vào cuối năm 2009. Hầu như tất cả các mẫu xe mới trên thị trường đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, SEPA xác nhận rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc không đáp ứng được khả năng cung cấp xăng có hàm lượng lưu huỳnh 150 ppm đến cuối năm 2009, do phải nâng cấp và mở rộng nhà máy.
Bắc kinh và các thành phố lớn khác như Quảng Đông, Thượng Hải đã thực thi tiêu chuẩn Euro III từ 2005 – 2006. Trong khi thị trường Bắc kinh cung ứng nhiên liệu xăng đáp ứng Euro III từ giữa năm 2005, Quảng đông và Thượng hải hạn chế cung cấp nhiên liệu đáp ứng Euro III.
HBQ
Source: http://english.sepa.gov.cn/zwxx/hjyw/200707/t20070718_106892.htm
http://www.bjepb.gov.cn/bjhb/portal0/default40.htm
No comments:
Post a Comment