Saturday, September 22, 2007

Phu gia cho xang

Tuesday, March 14, 2006

PHỤ GIA CHO XĂNG

Việt Nam đã không còn sử dụng xăng pha chì trong 4 năm nay. Vấn đề đặt ra là các loại xăng dầu nhập khẩu vào nước ta mà người dân sử dụng hằng ngày dùng chất phụ gia gì để thay thế chì? Và chất phụ gia này có an toàn cho con người cũng như bầu không khí?
Theo GS. Hồ Sĩ Thoảng, ở các nước phát triển, chì đã không còn được sử dụng làm chất phụ gia trong xăng từ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Các hợp chất chứa oxygen dần được thay thế chì. Trong đó, hợp chất methyl ter-butyl ether (MTBE) được ưa chuộng hơn cả vì nó được sản xuất từ những sản phẩm phụ của công nghiệp chế biến dầu.
Tuy nhiên, đến cuối thập kỷ 1990, MTBE bị báo động là hợp chất có khả năng gây bệnh cho người, đặc biệt là ung thư. Mặc dù chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tác động của MTBE lên sức khoẻ con người, nhưng kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy, nếu hít thở thường xuyên sẽ dẫn đến ung thư thận, tinh hoàn và bệnh bạch cầu. Ngoài khả năng lan toả trong môi trường, MTBE còn thấm vào đất đi vào mạch nước ngầm...
Bên cạnh đó, MTBE là một chất không phân huỷ sinh học và có khả năng lắng đọng. Vì vậy, một số bang ở Mỹ đã cấm sử dụng MTBE là chất phụ gia trong xăng và xu hướng cấm sử dụng hợp chất này đang lan rộng. Vấn đề được đặt ra là các loại xăng đang sử dụng ở Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng có sử dụng MTBE làm chất phụ gia hay không?
Theo tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh - Phó chủ tịch thường trực Hội Ôtô và thiết bị động lực - thì đến nay, các loại xăng ở Việt Nam sử dụng chất phụ gia gì để thay thế chì vẫn còn là một câu hỏi lớn. Bởi theo ông Ninh, công ty xăng dầu không công bố điều này.
Tiến sĩ Ninh cũng cho biết, nhiên liệu mà Việt Nam đang sử dụng là loại nhiên liệu giá rẻ, có lượng lưu huỳnh rất cao, thậm chí là cao nhất thế giới - 1.500 ppm; còn đối với dầu, lượng lưu huỳnh lên đến 5.000 ppm. Trong khi đó, ở châu Âu, lượng lưu huỳnh chỉ ở mức 30 ppm.
Đối với lượng benzen trong xăng dầu, theo tiêu chuẩn Việt Nam năm 2000 là 5% (Năm 2005 là 2.5%). Trong khi đó ở châu Âu, hàm lượng benzen cho phép ở mức 1%.
Cũng theo các nhà khoa học, việc không công bố chất lượng xăng dầu là một bí mật không đáng có, bởi người tiêu dùng có quyền được biết mình đang sử dụng loại xăng nào và nó có tác hại ra sao đối với sức khoẻ con người cũng như môi trường.Trong hội thảo chất lượng xăng dầu và ô nhiễm môi trường diễn ra hôm 17/1, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm công bố một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về tình hình ô nhiễm benzen, toluen, xylen trong không khí trên địa bàn thành phố. Kết quả dựa trên việc lấy mẫu tại một số trục đường giao thông chính ở thành phố. Theo đó, nồng độ benzen trung bình là 33,6mcg/m3 không khí, cao gấp 6,72 lần tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Nếu dựa vào kết quả này để tính toán thì nguy cơ mắc bệnh bạch cầu khi phơi nhiễm benzen trong không khí cao gấp 5,4 lần giá trị chấp nhận tối đa (1 mcg/m3). Điều này đồng nghĩa với việc đã có dấu hiệu báo động ô nhiễm benzen trong không khí ven các trục đường giao thông chính của TP HCM.
Cũng theo tính toán của các nhà khoa học thì cảnh sát giao thông có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 540 lần so với người không bị phơi nhiễm benzen.

http://www.nld.com.vn/

Tuổi Trẻ - * Các loại phụ gia pha vào nhớt xe máy đang được quảng cáo rất nhiều. Nào là có thể phục hồi công suất động cơ; nào là có thể trung tu động cơ mà không cần tháo máy... Có thật đúng như vậy không, hay chỉ là chiêu tiếp thị của các nhà kinh doanh? (NGUYỄN THANH VŨ - Phú Nhuận, Cai Lậy - Tiền Giang)

* PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (phó chủ tịch Hội Ôtô và thiết bị động lực TP.HCM):
- Một số công ty có giới thiệu tại thị trường VN mặt hàng phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Thậm chí có những phụ gia được quảng cáo là có khả năng phục hồi công suất động cơ đối với những động cơ đã bị tiêu hao 35-40% công suất, do phụ gia này tạo ra trên bề mặt ma sát một lớp ferosilic, lấp đầy các vết mòn xước nên làm động cơ kín hơi, công suất được phục hồi. Thời gian duy trì lớp ferosilic này tương đương 30.000km vận hành của xe.
Bản thân tôi cũng đã trực tiếp sử dụng một loại chất phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Kết quả khảo nghiệm cho thấy sau một hành trình 895km, lượng nhiên liệu tiêu hao cho 100km hành trình giảm nhanh từ 3,36 lít/100km xuống còn 1,96 lít/100km (sau sáu lần đổ xăng từ cùng một cột xăng ở một trạm xăng với cùng lượng xăng đổ mỗi lần).
Một kết quả nhãn tiền rất khả quan. Nhưng...

Tiếp tục khảo sát liên tục cho thấy lượng tiêu hao nhiên liệu bắt đầu tăng dần trở lại. Sau 12 lần đổ xăng tiếp theo, mức tiêu hao nhiên liệu cho 100km hành trình quay lại trị số ban đầu là 3,33 lít. Như vậy, sau 2.640km vận hành theo dõi trên đồng hồ hành trình chạy xe thử nghiệm, phụ gia mà tôi thử nghiệm mất tác dụng.
So với quảng cáo, hành trình có hiệu quả thực tế trên xe khảo nghiệm chỉ xấp xỉ bằng 1/11 (2.640km so với 30.000km). Kết quả này nói lên điều gì? Một lớp chịu mòn, siêu bền đã không tồn tại như nhà cung cấp trông đợi ở lớp ferosilic kia.

No comments: