Có nhiều bài viết về Lựa chọn trị số Octane cho xăng (RON),
sáng nay đọc bài " Xăng dỏm, RON thấp: Xe bị ì máy" trên Vietnamnet, và cho rằng : "Tại các nước phát triển, loại xăng thường được sử dụng có RON 95 hoặc 98, thậm chí 100. " và cho rằng "Tuy nhiên, gần đây, một số trạm quan trắc chất lượng không khí tại TP.HCM đã ghi nhận được sự tăng hàm lượng chì trong không khí, như vậy có thể phán đoán rằng một lượng “xăng pha chì” nhất định vẫn đang có mặt trên thị trường."
Đây là thông tin không chính xác, về trị số Octane hiện nay trên thị trường Châu Á ý kiến của Roger Organ - Giám đốc Chất lượng Sản phẩm, Kỹ Thuật, và Công nghệ (PERT) của Caltex với 37 năm kinh nghiệm như sau:
"Công suất động cơ gắn liền với trị số Octane, nhưng một khi động cơ đạt được quá trình cháy tối ưu với xăng có trị số Octane phù hợp thì khi sử dụng xăng với trị số Octane lớn hơn nữa nó cũng chẳng tăng thêm công suất của động cơ. Công suất động cơ thực sự không liên quan đến nhiên liệu mà liên quan đến động cơ và thiết kế động cơ. Đầu dò quá trình cháy kích nổ kiểm soát công suất và tăng tốc điều chỉnh nhiên liệu và hiệu suất của quá trình cháy.
Thị trường Châu Á sử dụng xăng có trị số Octane cao hơn so với nhu cầu của nhà sản xuất ô tô. Người dân châu Á hiểu nhầm vấn đề, họ cho rằng trị số Octane cao hơn thì sẽ tốt hơn nhưng không. Không một công ty dầu nào cam kết rằng họ có thể sản xuất xăng có trị số Octane cao như vậy với những thành phần cơ bản của xăng. Theo bảng thống kê trên Malaysia là quốc gia cần thiết thay đổi nhất. Ô tô không cần tất cả các xăng có trị số Octane cao đến 97 RON, không đạt đến như vậy."
Về Xăng pha chì, hiện nay Thế giới đã không còn sử dụng xăng pha chì, chỉ còn ở các Quốc gia Châu phi (Lybia, Morocco, Tunisia) và một số Quốc gia Châu Á (Laos, Cambodia, Mongolia, Myanmar, North Korea) vì vậy rất khó tìm nguồn xăng pha chì.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhu5sO9_uJG1XdCB_SEVHXatRcliad_-lBRsawuG5L8AuaudPzLT83foDED_sciqQuC4Uw7gEaS1hNZDxZKQLyqJ5nusnCA7d64ISNdaQR7RNBiriNPcvj1XM_BFEBgOSujR2GQxQ/s320/Asia_leaded.jpg)
sáng nay đọc bài " Xăng dỏm, RON thấp: Xe bị ì máy" trên Vietnamnet, và cho rằng : "Tại các nước phát triển, loại xăng thường được sử dụng có RON 95 hoặc 98, thậm chí 100. " và cho rằng "Tuy nhiên, gần đây, một số trạm quan trắc chất lượng không khí tại TP.HCM đã ghi nhận được sự tăng hàm lượng chì trong không khí, như vậy có thể phán đoán rằng một lượng “xăng pha chì” nhất định vẫn đang có mặt trên thị trường."
Đây là thông tin không chính xác, về trị số Octane hiện nay trên thị trường Châu Á ý kiến của Roger Organ - Giám đốc Chất lượng Sản phẩm, Kỹ Thuật, và Công nghệ (PERT) của Caltex với 37 năm kinh nghiệm như sau:
"Công suất động cơ gắn liền với trị số Octane, nhưng một khi động cơ đạt được quá trình cháy tối ưu với xăng có trị số Octane phù hợp thì khi sử dụng xăng với trị số Octane lớn hơn nữa nó cũng chẳng tăng thêm công suất của động cơ. Công suất động cơ thực sự không liên quan đến nhiên liệu mà liên quan đến động cơ và thiết kế động cơ. Đầu dò quá trình cháy kích nổ kiểm soát công suất và tăng tốc điều chỉnh nhiên liệu và hiệu suất của quá trình cháy.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgeoyHLaXFLsUdvyKMBhNNdDBFD9RjHrQvAqlGHT5Nj-GGURgqMQocih8FbfxDcwVJAxC2pkZH318TtKiXk5iZjzhbPhUXU-GsC7LLWejtOtKyMY8a9pItXWbnoF0LZl9oW1ua1vg/s320/AP+RON.bmp)
Về Xăng pha chì, hiện nay Thế giới đã không còn sử dụng xăng pha chì, chỉ còn ở các Quốc gia Châu phi (Lybia, Morocco, Tunisia) và một số Quốc gia Châu Á (Laos, Cambodia, Mongolia, Myanmar, North Korea) vì vậy rất khó tìm nguồn xăng pha chì.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhu5sO9_uJG1XdCB_SEVHXatRcliad_-lBRsawuG5L8AuaudPzLT83foDED_sciqQuC4Uw7gEaS1hNZDxZKQLyqJ5nusnCA7d64ISNdaQR7RNBiriNPcvj1XM_BFEBgOSujR2GQxQ/s320/Asia_leaded.jpg)
http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/09/805110/
oilmanvn - 24/09/2008
No comments:
Post a Comment